|
วันเสาร์ ที่ 27 กรกฎาคม 2567
ติดต่อฝ่ายขาย|เข้าสู่ระบบ|

Apple เปิดตัว M1 Ultra พร้อม CPU 20-core และ 64-core GPU

วันนี้ Apple ประกาศเปิดตัว M1 Ultra ซึ่งเป็นโปรเซสเซอร์แบบกำหนดเองที่ทรงพลังที่สุดบน ARM ออกแบบมาสำหรับคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป Mac Studio ใหม่

M1 Ultra เป็นชิป M1 Max สองตัวที่เชื่อมต่อด้วยสถาปัตยกรรมการเชื่อมต่อใหม่ที่ Apple เรียกว่า UltraFusion สิ่งนี้ใช้ตัวคั่นซิลิกอนที่ให้แบนด์วิดท์ 2.5TB/s ซึ่งช่วยลดความกังวลเรื่องเวลา เวลาแฝงและแบนด์วิดธ์เมื่อเทียบกับการมีชิปแยกกันสองตัวที่เชื่อมต่อผ่านมาเธอร์บอร์ด

เนื่องจากมันเพิ่มทรัพยากรของ M1 Max เป็นสองเท่าโดยพื้นฐานแล้ว M1 Ultra จึงมี CPU 20-core, GPU 64-core และ Neural Engine 32-core ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นสองเท่าของ M1 Max

ตามปกติแล้ว Apple ก็มีตัวเลขประสิทธิภาพการทำงานให้เคี้ยวเพลิน M1 Ultra อ้างว่าให้ประสิทธิภาพพลังงานที่สูงขึ้น 90% เช่นเดียวกับ Intel Core i9-12900K และสามารถจับคู่ประสิทธิภาพสูงสุดของ Intel โดยใช้น้อยกว่า 100W M1 Ultra มีประสิทธิภาพมากกว่า 12900K ในงานแบบมัลติเธรด แม้ว่า Apple จะไม่ได้ระบุงานที่แน่นอน

ในแง่ของประสิทธิภาพของ GPU รุ่น 64 คอร์ใช้พลังงานน้อยกว่า 200W Nvidia GeForce RTX 3090 ที่ประสิทธิภาพสูงสุด ในขณะที่ยังคงมีประสิทธิภาพเหนือกว่าการ์ด Nvidia อีกครั้งที่ Apple ไม่ได้บอกว่ามันทำงานอะไรให้สำเร็จ

แบนด์วิดท์หน่วยความจำของ M1 Ultra นั้นสูงกว่ารุ่นก่อนเช่นกัน โดยสูงถึง 800GB/s เช่นเดียวกับรุ่น M1 อื่นๆ M1 Ultra สามารถกำหนดค่าด้วยหน่วยความจำในตัวสูงสุด 128GB สามารถเข้าถึงได้จากทั้ง CPU และ GPU

เนื่องจากการเพิ่มบล็อกเอ็นจิ้นสื่อเป็นสองเท่า M1 Ultra จึงสามารถทำสิ่งที่ค่อนข้างบ้าเมื่อพูดถึงการถอดรหัสสื่อ ตลอดจนสามารถเล่นวิดีโอ 8K ProRes 422 8K ได้ถึง 18 สตรีมพร้อมกัน นอกจากนี้ยังรองรับจอแสดงผลสูงสุดห้าจอ โดยสี่จอในจำนวนนี้สามารถเป็น 6K Pro Display XDR ควบคู่ไปกับจอภาพ 4K ที่ห้า

สุดท้ายในแง่ของซอฟต์แวร์ M1 Ultra สามารถมองเห็นได้กับแอพพลิเคชั่นต่างๆ มันเป็นโปรเซสเซอร์ตัวเดียว ซึ่งหมายความว่าโปรแกรมทั้งหมดจะทำงานและปรับขนาดโดยอัตโนมัติโดยไม่มีการเปลี่ยนแปลง macOS ยังได้รับการออกแบบเพื่อปรับขนาดด้วยฮาร์ดแวร์ จึงสามารถใช้ประโยชน์จากประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นของชิปได้โดยอัตโนมัติ

ขอขอบคุณ
ข้อมูล: gsmarena, apple 

ข่าวไอทีล่าสุด

ข่าวไอทีฮอตในรอบสัปดาห์

คำค้นยอดฮิต

สงวนลิขสิทธิ์ © 2567 สยาม24โฮสต์

สงวนลิขสิทธิ์ © 2567 สยาม24โฮสต์